Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Công nghệ cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điện thoại, ô tô và máy tính của chúng ta đang trở nên thông minh hơn mỗi ngày. Với một vài nút bấm, bạn có thể đặt thức ăn, đặt lịch khám với bác sĩ và thậm chí được đưa đến một nơi khác.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Bây giờ chúng ta đã quen với việc sống trong phiên bản đó của thế giới của chúng ta. Nhưng chúng ta có tự hỏi mình làm thế nào họ tiếp tục thăng tiến? Thông thường, lý do cho điều này là do AI. Nhưng AI là gì và một số ví dụ về AI mà chúng ta không biết mình đang sử dụng là gì?

AI (Trí tuệ nhân tạo) là gì?

Không có một định nghĩa chung về trí tuệ nhân tạo (AI). Một số định nghĩa nó thông qua lĩnh vực nghiên cứu của nó; những người khác định nghĩa nó bằng cách “con người” những phẩm chất của nó. Khi các định nghĩa này được thêm vào với nhau, bạn sẽ có ý tưởng về AI. AI là một nhánh của khoa học máy tính phát triển máy móc thành tư duy và hành động giống như con người. Máy móc, khi được xây dựng bằng AI, phải suy nghĩ lý trí và hành động theo con người.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Những phát triển gần đây trong AI đã giúp chúng có khả năng nhận dạng giọng nói, giải quyết vấn đề và học máy. Như bạn có thể thấy từ những ví dụ này, con người đang tái tạo những gì làm cho chúng khác biệt với các loài động vật khác. Các nhánh của AI bao gồm các quy trình, lý luận và hành vi. Khi kết hợp với nhau, người ta sẽ có được một mô phỏng khả năng của con người. Ví dụ, AI có thể tự bắt đầu phản ứng với những thay đổi của môi trường.

Thích ứng là phổ biến xung quanh các sinh vật sống nhưng không phải với robot. Một khi AI hoàn toàn có khả năng học hỏi, suy luận và tự sửa chữa, thì bản chất là một kẻ tàn bạo không thể ngăn cản. Nhưng làm sao chúng ta biết được điều này bây giờ?

Chúng tôi đã sử dụng AI. Một quan niệm sai lầm phổ biến là tất cả những gì tốt cho công việc công nghiệp tự động hóa, nhưng điều này không đúng. Như bạn sẽ thấy bên dưới, chúng ta tương tác với AI nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Ví dụ về AI mà bạn sử dụng hàng ngày

Robots

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Robot là một trong những ví dụ rõ ràng hơn về AI. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta thường xem những bộ phim về các cuộc xâm lược của AI, do những người máy “xấu xa” dẫn đầu.

Tuy nhiên, điều này khác xa so với nơi mà AI đang hướng tới. Bạn có thể không biết về các bot AI đang sống trong nhà bạn hiện nay. Ví dụ như máy hút bụi tự động trong nhà.

Thương mại điện tử

AI ở xung quanh bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Giờ đây, thế giới đang hướng đến một thực tế xa vời về mặt xã hội, mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu thiết yếu đối với hầu hết mọi người. Nhưng bạn có nhận thấy rằng một số mặt hàng phải mua sẽ xuất hiện trên màn hình thường xuyên hơn không? Ngay cả trên các trang bạn không xem?

Đây là sản phẩm của thuật toán AI. Các thuật toán này theo dõi cách bạn sử dụng Internet và cố gắng hết sức để cá nhân hóa trải nghiệm lướt web của bạn. Vì vậy, bạn sẽ nhận được các sản phẩm được đề xuất giống như những sản phẩm bạn đã xem ngay cả trên các nền tảng khác nhau.

Bạn có thể xem video do thuật toán đề xuất trên YouTube và quảng cáo về đôi giày yêu thích của bạn sẽ bật lên. Đây là một thực tế đối với rất nhiều người, và cũng có lý do chính đáng. AI xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, mang lại lợi ích cho cả công ty và các bên liên quan.

Ví dụ về việc sử dụng AI trên thương mại điện tử là các nhà bán lẻ trực tuyến. Mua sắm trên Amazon đòi hỏi nhiều khả năng tự kiểm soát, vì nền tảng này dự đoán các giao dịch mua bạn có thể muốn thực hiện. Bạn có thể nhìn vào khung giường, và điều tiếp theo bạn biết rằng bạn đang mua một chiếc giường mới!

Tính năng AI này cũng tốt nhất trong việc đề xuất các tùy chọn khác cho bạn. Thông qua việc nghiên cứu sở thích mua hàng và cách mua hàng của bạn, bạn sẽ được cung cấp các giao dịch tốt nhất trên các nền tảng thương mại điện tử. Các đề xuất này phù hợp với sở thích và phạm vi ngân sách của bạn.

Có những ưu và nhược điểm đối với việc sử dụng AI trong thương mại điện tử. Tuy nhiên, biết rằng nó ở đó, được sử dụng cho bạn, sẽ cho bạn sức mạnh để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn. AI, nếu bạn muốn, ở đây để giúp bạn đưa ra quyết định của mình.

Giao hàng

Các nền tảng thương mại điện tử này luôn tìm cách để giao hàng hiệu quả hơn. Một lựa chọn khác trong danh sách các ví dụ về AI là dịch vụ giao hàng.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Sử dụng Amazon làm ví dụ một lần nữa, công ty đang xem xét các chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái. Trí tuệ nhân tạo sẽ điều hướng máy bay không người lái xung quanh một khu vực và cung cấp các gói hàng. Walmart sẽ làm theo nếu mọi thứ suôn sẻ.

Ứng dụng chia sẻ và điều hướng

Mỗi ngày, Google lọc hàng trăm và hàng nghìn dữ liệu để cung cấp cho bạn thông tin cập nhật theo thời gian thực về lưu lượng truy cập trên toàn thế giới. Lập bản đồ AI, với tính năng định giá AI, giúp các ứng dụng đi chung xe của bạn có thể tồn tại.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Tự động đối sánh trên các ứng dụng chia sẻ chuyến đi như Uber và Lyft là một sản phẩm của AI. Những chiếc xe bạn đang đi không phụ thuộc nhiều vào vận may của bạn mà nó phụ thuộc vào thuật toán. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy thất vọng khi phải nghe một “băng từ” khác, đừng đổ lỗi cho cả thế giới. Đây là một trong nhiều ví dụ về AI.

Nhưng hơn thế nữa, AI còn giảm thời gian đi làm theo cấp số nhân. Sử dụng Google Maps, bạn có hướng dẫn 24/7 về các tuyến đường tốt nhất để di chuyển. Bạn biết các tùy chọn đường đi làm có thể có, thời gian đi làm tốt nhất, lối tắt và giờ bảo trì giao thông. Dù trời mưa hay nắng, bạn có thể tin tưởng vào AI để giúp thế giới luôn thay đổi xung quanh bạn.

Ngoài ra, bản đồ vật lý khá khó nhìn. Tiết kiệm thời gian, năng lượng và tài nguyên bằng cách sạc điện thoại và nhập Điểm A và Điểm B.

Máy bay không người lái

Một trong những ví dụ sớm nhất về AI là tính năng lái tự động. Mặc dù không giống nhau, nhưng tính năng lái tự động đã giúp rất nhiều trong việc tạo ra AI. Năm 2019, thế giới đã chứng kiến ​​chiếc máy bay tự hành đầu tiên của nó. Trong khi các phi công thực hiện trung bình bảy phút bay thực tế cho mỗi chuyến bay, đây vẫn là một kỳ tích lớn.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Chiếc máy bay Boeing ở Bắc Mỹ đã tự hạ cánh mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này có thể thực hiện được vì xử lý dữ liệu trực quan. Máy bay cập nhật hệ thống điều khiển chuyến bay của nó tùy thuộc vào dữ liệu hình ảnh được xử lý bởi AI. Các chương trình AI này phát hiện các yếu tố như ánh sáng hồng ngoại và điều kiện thời tiết.

Xe tự lái và tự đậu xe

Như đã thấy trong các ví dụ trên, AI có thể xác định không gian. Bằng cách sử dụng học sâu, các động cơ được hỗ trợ bởi AI có thể nhận ra không gian xung quanh xe. Chúng tôi sử dụng nó để bay, để dọn dẹp, và bây giờ, thậm chí để lái xe.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Đọc điều này có thể cảm thấy như một giấc mơ, nhưng không phải vậy. Ô tô thông minh hơn nhờ AI. Điều này mang lại cho chủ sở hữu của nó một lớp bảo vệ bổ sung và dễ dàng. Các công ty lập trình xe hơi để họ tự nhìn, suy nghĩ và học hỏi. Trường hợp con người có thể chùn bước trong việc đỗ xe vì lo lắng, thì một chiếc ô tô sẽ học cách thận trọng. Những chiếc máy này có thể khám phá gần như vô hạn các tình huống lái xe.

Ngày nay, rất nhiều công ty sản xuất ô tô chạy bằng AI. Toyota, Mercedes-Benz, Volvo và Audi là những ví dụ điển hình. Tuy nhiên, phổ biến nhất là Tesla.

Teslas là những chiếc xe tự lái chạy bằng trí tuệ nhân tạo. Tesla học gì thì Teslas cũng học. Khi lái xe trong những điều kiện không chắc chắn, Teslas bắt kịp một số ngã rẽ và cơ động nhất định. Chúng được chuyển cho các Teslas khác khi chúng cập nhật. Đây chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ về AI có thể thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Điện thoại thông minh

Vào thời điểm này trong lịch sử, điện thoại của chúng ta là một phần mở rộng của chúng ta. Chúng chứa thông tin cá nhân, hình ảnh, điểm số cao và toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Những cỗ máy thông minh này là trợ thủ của chúng tôi trong mọi việc. Thông qua những sản phẩm phổ biến này, chúng tôi cũng tương tác với AI. Bằng kiến ​​thức đó, AI cũng đang trở nên phổ biến.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Ví dụ nổi bật của AI là trợ lý điện thoại thông minh. Đây là Alexas, Siris, Bixbies và Trợ lý Google của bạn. Thật dễ dàng để nhận ra chúng là AI: chúng xử lý các mẫu từ của bạn bằng cách chuyển đổi âm thanh thành văn bản. Từ đó, họ làm như họ được bảo.

Kể từ gần đây, họ có thể thực hiện các cuộc trò chuyện đầy đủ. Tuy nhiên, họ không phải là Robot Sophia , một huyền thoại AI.

Có nhiều thứ đối với AI trên điện thoại thông minh hơn là trợ lý của chúng tôi. Khi điện thoại của chúng tôi có độ phân giải rõ ràng hơn, chúng tôi cũng nhận được nhiều AI hơn được tích hợp trong chúng. Có thể chụp chân dung, thực tế tăng cường và phát hiện cảnh nhờ trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này không chỉ hữu ích cho máy bay tự lái mà còn cho những bức ảnh hoàn hảo trên Instagram.

Bộ lọc thư rác

Nói về sự phổ biến, AI cũng có trong email của bạn.

Chúng ta nên biết ơn vì có nhiều cách mà AI đã ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, từ việc làm cho nó dễ dàng như thế nào, đến việc chúng ta cảm thấy an toàn hơn bao nhiêu. Nhưng cho đến nay, một trong những ví dụ tốt nhất về AI là bộ lọc thư rác.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Đã qua rồi cái thời bạn phải phân loại email spam theo cách thủ công. Bạn có nhớ được yêu cầu nhấn vào các liên kết trông vô nghĩa không? Sau đó, nó không thành vấn đề nếu bạn không, bởi vì bạn đã mở email dù sao? Bây giờ, bạn phải giải thích cho mọi người mà bạn đã “gửi email” rằng bạn không bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà bạn chưa từng nghe nói đến?

AI giải quyết vấn đề này dưới mọi hình thức của nó. Mặc dù luôn được tiến hành nhưng AI hiện đang thành công trong việc lọc các tin nhắn rác. Nó phụ thuộc vào nội dung thư, siêu dữ liệu và các tín hiệu để quyết định xem email có phải là thư rác hay không.

Tốt nhất, nó có thể cá nhân hóa những gì là thư rác cho bạn. Bản tin hàng tháng của phòng tập thể dục của bạn có thể là thư rác cho bạn nhưng không phải cho những người bạn yêu thích phòng tập thể dục của bạn ở ngoài đó.

Tuy nhiên, đây không phải là tất cả những gì nó có thể làm cho hộp thư đến của bạn.

Trả lời thông minh trong Gmail

Một bổ sung gần đây của Gmail là tính năng trả lời thông minh, giúp loại bỏ sự tạm lắng khi nhập email một cách thụ động. Viết email không phải là một trong những cách thú vị hơn để dành thời gian của một người, nhưng tất cả chúng ta đều phải làm điều đó.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Trả lời thông minh là một trong những ví dụ mới hơn về AI, nhưng là một trong những ví dụ được sử dụng nhiều nhất kể từ khi phát hành. Trí tuệ nhân tạo tìm hiểu nội dung trong email của bạn và cách bạn nhập chúng. Với dữ liệu này, nó gợi ý cách bạn nên sắp xếp các email của mình. Điều này giúp cho ngữ pháp, giọng điệu và hiệu quả tốt hơn. Trả lời có thể được viết và gửi qua một cú nhấp chuột. Nó cũng không hút hết cuộc sống trong bài viết của bạn, nếu điều đó quan trọng với bạn. AI học cách bạn phản ứng với các vấn đề.

Nhưng AI làm điều đó như thế nào? Nó sẽ quét văn bản của bạn và chọn bối cảnh của cuộc trò chuyện của bạn thông qua đó.

Phân loại email thông minh

Google có thể sắp xếp email của bạn nhờ sự hỗ trợ của AI. Máy học đang đạt được những bước tiến lớn trong việc giúp sắp xếp email dễ dàng hơn. Người dùng Gmail biết rằng có thể tìm thấy email trong hộp thư đến chính, xã hội và quảng cáo. Khi bạn tương tác với những email này, Google sẽ gắn nhãn một số email là “quan trọng”. Đổi lại, điều này ảnh hưởng đến giao diện của bạn.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Hộp thư đến ưu tiên của bạn là kết quả của quá trình này. Điều này giúp bạn xem qua email của mình hiệu quả hơn. Không còn phải cuộn và tìm kiếm những thứ “khẩn cấp” vô tận nữa. Để cụ thể hơn, Google cũng sử dụng AI trong việc phân loại email thành các danh mục khác như cập nhật, diễn đàn và thư rác (đã đề cập ở trên). Với sự đổi mới AI này, giao tiếp giữa các bên nhanh hơn và tìm kiếm email dễ dàng hơn.

Chatbots

Ví dụ về AI cũng bao gồm chatbot.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Khả năng nhận dạng văn bản và âm thanh của AI cũng giúp ích cho chatbots. Mọi người sử dụng chatbots theo nhiều cách khác nhau. Gần đây, bạn có thể đã gặp những điều này trên dịch vụ khách hàng của các cửa hàng trực tuyến.

Chatbots phục vụ chuyển tiếp câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến. Nó thực hiện tốt công việc của mình, với một số thậm chí còn có tên và hình đại diện để cung cấp danh tính "con người" của AI. Bạn có thể sử dụng chúng trong việc lên lịch các cuộc hẹn, đặt đồ ăn và các truy vấn đơn giản khác.

Trò chơi điện tử

Cùng với ngành hàng không, trò chơi điện tử ứng dụng công nghệ AI từ rất sớm.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Trò chơi điện tử sử dụng AI khi tạo phản hồi từ các nhân vật không thể chơi được. Khi trò chơi điện tử tự mở ra những khả năng mới, họ có nhiều động lực hơn để nâng cấp hệ thống của mình. Khi nâng cấp hệ thống, họ sử dụng máy học hơn là lập trình.

Tại sao?

Về lâu dài, sử dụng AI sẽ dễ dàng hơn cho họ. Sẽ có ít lập trình hơn trong việc xử lý các cuộc hội thoại khác nhau giữa các ký tự. Để suy nghĩ, trò chơi điện tử chỉ bắt đầu sử dụng AI để tạo cấp độ trò chơi video ngẫu nhiên. Bây giờ, bạn cũng có tùy chọn để đấu với nó.

Trợ lý kỹ thuật số

Đã đề cập ở trên, trợ lý kỹ thuật số là bộ mặt hiện tại của AI. Bởi vì nó được tìm thấy trong hầu hết các điện thoại thông minh, mọi người biết về Siri, Alexa , Google Assistant và hơn thế nữa. Họ tìm kiếm trên internet cho bạn, chơi một bài hát cho bạn, nhắc nhở bạn về nhiệm vụ của bạn. Chà, ít nhất, đây là tính năng ban đầu của chúng.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Vào năm 2020, trợ lý bỏ túi của bạn cũng có thể là bạn của bạn. Bạn có thể đặt bánh pizza, nghe nhạc hoặc chơi vài vòng trong một trò chơi mà bạn thích. Các thiết bị này lắng nghe và học hỏi cùng bạn, cũng như tích hợp với các thiết bị khác của bạn. Điểm cuối cùng này là dành cho tất cả những con ong bận rộn cần được nhắc nhở về lịch trình của họ mọi lúc.

Chúng có những tính năng này do công nghệ máy học. Bạn càng tương tác với họ, họ càng dễ dàng dự đoán những gì bạn sẽ cần từ họ. Alexa, ví dụ, nổi bật. Khi nó được Amazon phát hành cách đây chưa đầy 5 năm, mọi người không thể tin rằng Alexa là có thể. Hầu hết mọi người đều thích Siri vào thời điểm đó. Alexa xuất hiện trong hình ảnh AI, thân thiện với gia đình, với khả năng nghe giọng nói từ khoảng cách khá xa.

An ninh và Giám sát

Ngoài hỗ trợ bạn, AI còn có thể bảo vệ bạn. Hệ thống giám sát giữa các quốc gia sử dụng AI để giữ cho các quốc gia an toàn. Với số lượng đất bao phủ, không thể có một con người cho mọi giám sát an ninh trên thế giới.

Những ví dụ về AI mà có thể bạn không biết mình đang sử dụng hàng ngày

Khả năng nhận dạng đối tượng và học máy của AI giúp các hệ thống bảo mật tự theo dõi chúng dễ dàng hơn. Hãy tưởng tượng camera quan sát bắt được tội phạm chỉ bằng một cái nhìn thoáng qua khuôn mặt của chúng, nơi chúng đưa ra vị trí và dẫn đường một cách nhanh chóng.

Đây vẫn chưa phải là tiêu chuẩn cho tất cả các nơi trên toàn thế giới, nhưng đây là tương lai đang bắt đầu như thế nào.

Có rất nhiều ví dụ về việc AI cứu sống con người. Đây chỉ là một trong số họ. Các nền tảng truyền thông xã hội có thể hợp tác với người kiểm duyệt và người phản hồi đầu tiên cho các tình huống xã hội nghiêm trọng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét